Hôm nay mình bắt đầu viết ra câu chuyện của game, các màn chơi, và nó dựa trên những gì. Cốt truyện game sẽ được mình tiết lộ sau nếu game được hoàn thành.
Khi bắt đầu làm quen với một công cụ mới, mình luôn tìm hiểu kỹ về nó trước. Vậy nên, mình bắt đầu tìm kiếm các video hướng dẫn về Godot trên YouTube như “Godot tutorial”, “Godot for dummies”, “Godot main concept” và cuối cùng là video How to make a Video Game - Godot Beginner Tutorial của Brackeys. Video này giúp mình nắm bắt các khái niệm cơ bản của Godot một cách rất dễ hiểu.
Vì tính nóng vội của mình, mình đã ngay lập tức tải Godot về và bắt đầu vọc vạch. Mình tìm hiểu giao diện của Godot, tạo scene, node,… Trước khi làm gì, đầu óc mình đã nổ tung với đủ loại câu hỏi như: “Cái flow làm thế nào?”, “Lưu dữ liệu trò chơi ra sao?”, “Xây dựng chuyển cảnh giữa các room thế nào?”,… Và đương nhiên, khi không hiểu gì, mình liền hỏi ChatGPT! Nhờ đó, đến hôm nay, mình đã giải quyết được phần lớn những câu hỏi “Ủa, cái này là sao?”
Mình cũng đã lên kế hoạch về layout của game. Cụ thể, mình sẽ tạo một túi đồ để lưu các item người chơi nhận được qua từng màn chơi. Túi đồ này sẽ giữ nguyên khi người chơi chuyển giữa các cảnh. Đối với các cảnh trong game, mình sẽ tạo một node 2D scene với tên RoomContainer để quản lý việc chuyển cảnh. Mỗi cảnh sẽ có các nút để người chơi di chuyển giữa các cảnh, và khi nhấn vào, hệ thống sẽ xoá cảnh hiện tại và thêm cảnh mới vào RoomContainer.
Mình luôn yêu thích thể loại game point-and-click, đặc biệt là series Escape Box của Rusty Lake. Và sau một thời gian mơ ước, mình quyết định thử sức viết game. Tuy nhiên, mình không có kinh nghiệm gì về việc code game, vì vậy mục đích của mình khi viết lại nhật ký này là chia sẻ hành trình bắt đầu code trò chơi đầu tiên của mình <3
Tự Đánh Giá Về Những Gì Mình Có:
Kỹ Năng Code: Mình cảm thấy khá tự tin với kỹ năng lập trình, nhất là khi đã có một dự án thành công là Tarot Journal đã được đưa lên Store.
Vẽ: Dù không phải chuyên gia, nhưng mình tự tin với khả năng vẽ cơ bản, và thậm chí đã đăng vài bức vẽ lên Instagram.
Kể Câu Chuyện: Trong dự án này, mình sẽ lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm của bản thân, haha.
Công Cụ Mình Sẽ Sử Dụng:
Game Engine: Mình chọn Godot. Vì game này sẽ ở mức đơn giản và 2D, Godot khá nhẹ và dễ sử dụng, đặc biệt là miễn phí (mặc dù chưa biết sau này có ai chơi không :v).
Ngôn Ngữ Lập Trình: GDScript. Khi đã chọn Godot, mình quyết định sử dụng ngôn ngữ của nó vì cú pháp rất dễ học.
Ứng Dụng Vẽ: Sketchbook. Mình đã mua ứng dụng này và mặc dù nó không có quá nhiều công cụ, nhưng đủ để mình làm việc.
Storyline: Dù rất thích AI, nhưng mình sẽ không dùng AI cho phần art mà sẽ tự tay vẽ. AI chỉ giúp mình trong việc đánh giá câu chuyện và xử lý một số vấn đề kỹ thuật.
AI: ChatGPT (đóng vai trò là người đánh giá câu chuyện, và giúp chút về kỹ thuật) và ClaudeAI (giáo viên hướng dẫn code).
Quản Lý Công Việc và Phát Thảo Câu Chuyện: Notion. Mình đã dùng Notion cho dự án trước và thấy cực kỳ tiện lợi khi tổ chức công việc và phát thảo câu chuyện.
Vậy là, hành trình viết game point-and-click của mình đã chính thức bắt đầu! Hãy cùng theo dõi sự tiến triển của nó nhé!